29 ธันวาคม 2553

คนรักกับความหวัง ความฝันและอดีต

.....หลังจากห่างเหินหายหน้าไปนาน ฉันก็นึกขึ้นได้ว่าฉันมีอีกที่ระบายความในใจดีๆนอกจากเพื่อนหรือคนสำคัญแล้ว เขาคงไม่กักเก็บเรื่องราวของเราที่เกี่ยวกับความอึดอัดในใจของเราไว้ แต่ทั้งนี้ก็ยังมีสิ่งหนึ่งที่สามารถกักเก็บความทรงจำเป็นฐานข้อมูลที่ใช้สำหรับเล่าเรื่องราวต่างๆผ่านความรู้สึกของเราลงในบล็อกแห่งนี้

......ในการนิยามเรื่องของความรักนั้นอาจแตกต่างกันออกไป แม้แต่ตัวฉันเองก็ยังนิยามไม่ถูกว่าแท้จริงความรักคืออะไร ความรักระหว่างชายหญิงเป็นเรื่องละเอียดอ่อนซึ่งต้องใช้ความเข้าใจอย่างมาก
ฉันคนหนึ่งที่เคยมีโอกาสรู้จักความรัก แต่อันที่จริงไม่รู้ว่าการกระทำและความรู้สึกของฉันเรียกว่ารักไ้ด้หรือเปล่าเพราะว่า ฉันยังห่างไกลกับเรื่องพวกนี้มาก อาจเป็นเพราะความผิดหวังจากความรักบ้าง ความเสียใจบ้างและที่สำคัญคงสุดที่จะอดทนกับเรื่องทุกข์ใจบวกกับเวลาที่มันยังมาไม่ถึง มั้ง...T^T
......คนเรามักจะฝากความหวังไว้กับคนรักมาก หวังให้เขารัก หวังให้เขาเข้าใจ และอยากได้สิ่งดีดีจากเขาและอยากให้เขาเห็นอกเห็นใจ ที่สำคัญคือเอาใจนั่นเอง โดยเฉพาะผู้หญิง ซึ่งฉันเป็นผู้หญิงฉันเลยเข้าใจเป็นอย่างดี
ความจริงแล้วผู้ชายไม่อาจรับรู้ความละเอียดอ่อนของใจผู้หญิงหรอก พวกเขาไม่รู้หรอกว่าเราคิดอะไรในใจ และไม่อาจรู้ว่าอารมณ์เราแบบไหน แต่เชื่อว่าทุกสิ่งที่ผู้หญิงทำไปมักจะคู่กับอารมณ์เป็นส่วนใหญ่และเพื่อเหตุผลบางอย่าง
.....แต่หลายครั้งที่ฉันเองผิดหวังจากเรื่องรักๆกับประโยคที่เคยได้ยินมาจากคนอื่นที่ว่า พอเราหวังความผิดหวังก็มาเยือน มันคงจะจริงอยู่ไม่น้อยเพราะเมื่อตั้งความหวังเอาไว้สูง บางครั้งหากไม่เป็นตามอย่างที่หวังเราก็จะเสียใจ แต่ก็ไม่สิ้นที่จะไม่ให้เราหวัง อย่าเพิ่งหมดหวัง แต่เพียงหวังน้อยๆเพราะความจริงที่จะพูดต่อไปนี้
มันมีความจริงซ่อนอยู่ (แต่ก็ิอาจไม่จริงสำหรับความเชื่อบางคนเท่านั้น)สำหรับคนรักที่เป็นฝ่ายชาย
ผู้ชายตามธรรมชาติแล้วเจ้าชู้
ผู้ชายชอบความท้าทาย
ผู้ชายชอบชมตัวเองและให้กำลังใจตัวเอง
ผู้ชายคิดว่าตัวเองดูดีเสมอ
ผู้ชายคิดว่าเขาไม่อาจสิ้นรักได้
ผู้ชายไม่ชอบการเปรียบเทียบ
ผู้ชายชอบการแข่งขัน
ผู้ชายชอบคำชม เยินยอ สรรเสริญ
ผู้ชายคิดว่าการที่จีบผู้หญิงติดเป็นเรื่องที่ท้าทาย
ผู้ชายคิดว่าการได้ครอบครองผู้หญิงสวยน่ารักเป็นเรื่องมีหน้ามีตา
ผู้ชายคิดว่าการได้ถูกรักจากผู้หญิงเก่งเป็นเรื่องที่โดดเด่น
ผู้ชายคิดว่าการที่จีบผู้หญิงหลายคนติดเป็นเรื่องที่น่ายินดี
ผู้ชายคิดว่าผู้หญิงทุกคนเอาแต่ใจ
ผู้ชายคิดว่าการได้ผู้หญิงที่บริบูรณ์ที่สุดเป็นลาภอันประเสริฐ
ผู้ชายคิดว่าผู้หญิงที่รักนวลสงวนตัวเป็นของมีค่าเสมอและน่าติดตาม
ผู้ชายคิดว่าการถูกเอาใจจากคนรักนั้นเป็นเรื่องที่พิเศษ
ผู้ชายคิดว่าการที่ถูกแฟนหึงเป็นเรื่องปกติ
ผู้ชายคิดว่าการได้แตะต้องตัวผู้หญิงเป็นเรื่องธรรมชาติ
ผู้ชายคิดว่าการได้เป็นเจ้าของทั้งกายใจของคนรักเป็นเรื่องสำคัญ
ผู้ชายคิดว่าการที่ผู้หญิงเกลียดคือผู้หญิงรัก
ผู้ชายคิดว่าการที่ผู้หญิงบ่นคือเจ้าจี้
ผู้ชายคิดว่าการได้ครอบครองสาวฮอตสองคนในเวลาเดียวกันเป็นเรื่องโก้
ผู้ชายคิดว่าการที่ผู้หญิงแก่งแย่งเขาแสดงว่าเขามีเสน่ห์
ผู้ชายคิดว่าการที่ผู้หญิงตบตีและใช้กำลังเป็นเรื่องที่ไม่สมควร
ผู้ชายชอบผู้หญิงสุขภาพดีและหุ่นดี
ผู้ชายทุกคนไม่ปฏิเสธผู้หญิงสวย
ผู้ชายทุกคนเลือกคนที่คิดว่าเหนือกว่าหรือแน่นอนกว่า
และอะไรที่มากมายกว่านี้อย่าคิดว่าเราไม่รู้ว่าผู้ชายเจ้าชู้และชอบซ่อนกิ๊ก
และผู้หญิงไม่ใช่ตัวเลือก

.....ความฝัน พูดถึงความฝันแล้วเชื่อว่าทุกคนมีความฝัน และความฝันมักพูดถึงอนาคตด้วยเสมอ บางคนปรารถนาจะให้ความฝันเป็นจริง แต่น้อยครั้งที่ไม่เป็นตามนั้น แต่ทุกคนไม่เคยหยุดฝัน บางคนอาจเปลี่ยนแปลงความฝันเพื่อให้ถึงเป้าหมายง่ายขึ้นและเดินตามฝันให้ถูกต้อง
....การที่เราคบกับใครสักคนหนึ่งและเขานั้นเป็นคนรักของเรา เราก็อยากจะมีความฝันและเดินไปตามฝันร่วมกับเขาซึ่งมันก็ไม่ต่างจากความหวังเท่าไหร่นัก แต่ว่าส่วนใหญ่ความหวังมักเป็นจริงกว่าความฝัน
และความฝันไม่มีโอกาสผิดหวัง บางทีมันอาจเป็นเรื่องไกลตัวและเพ้อเจ้อ แต่ความหวังมักเป็นสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้และไม่ได้

...แม้หลายครั้งความรักจะทำให้ฉันเปลี่ยนแปลงความฝัน และหลายครั้งที่คนรักของฉันเคยทำให้ฉันหมดหวัง แต่หัวใจฉันไม่เคยหยุดรักและหยุดฝัน หากแต่ว่ามันยังดำเนินไปอยู่เสมอ ความผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำอีกมันทำให้ฉันดูเหมือนคนไม่มีหัวใจและไม่อยากจะให้โอกาสใครได้ความรักจากฉัน แต่ก็น้อยครั้งที่ฉันจะปฏิเสธ ฉันยังคอยให้โอกาสคนที่ว่ารักฉันนั้นให้ฉันได้รู้ว่าเขารักฉันจริงหรือเปล่า แต่ว่าสุดท้ายก็ยังไม่เจอคนที่แน่จริง

....ที่ผ่านมาฉันเจอแต่คนเจา้ชู้ คนรักของฉันทำให้ฉันผิดหวัง ฉันเกลียดคำโอ้อวดดีและคำโกหก คำสัญญาลวงๆ ซึ่งมันทำให้ฉันรอและรอ และสุดท้ายคำว่ารอนั้นก็ทำร้ายฉัน จนทุกวันนี้ ฉันจึงเกลียดการรอคอย
และฉันก็ไม่เคยรอ ฉันเพียงอยู่กับปัจจุบันกับตัวเองทุกๆวัน ใครจะทำเพื่อฉันในอนาคตนั้นฉันไม่อยากรับรู้
ฉันอยากรู้ในตอนนั้นเลยจะดีกว่า

.....ฉันเป็นคนยึดติดกับเรื่องราวความเจ็บปวดในอดีตทั้งของตัวเองและของคนรักและมักเอามาทำร้ายตัวเองในปัจจุบัน นำมาสืบสายเชื่อมโยงเรื่องและทำให้ตัวฉันเองกลายเป็นคนมองโลกในแง่ร้าย หวาดระแวงทุกๆครั้ง ทำให้ไม่ไว้ใจคนรัก หนำซ้ำนิสัยส่วนตัวก็เป็นคนขี้น้อยใจ ขี้หึง และชอบพูดแรงๆซึ่งบางครั้งฉันกลัวว่าพฤติกรรมของฉันจะทำให้คนรักของฉันไม่ชอบเอาและก็เบื่อฉันลง

....แต่ทว่าในตอนนี้ ฉันกำลังพบกับคนๆนึง คนผู้นั้นอาจจะอยู่ห่างไกลฉันเพราะระยะทางไกลกัน แต่เราคิดว่ามันมิใช่อุสรรค มันมิใช่หนทางที่ไกลเกินจะไปหากันได้ และเราคิดว่าเรามีใจสื่อถึงกัน แม้บุคลิกและนิสัยส่วนตัวบางอย่างทำให้ฉันและใครๆมองว่าเขา เจ้าชู้ ซึ่งความจริงจะเป็นเช่นไรนั้นฉันไม่รู้ ฉันไม่อยากมองถึงอดีตอีกแล้ว ฉันกลัวว่าจะทำให้เป็นปัญหาระหว่างเรา อีกทั้งหลายคนก็มักจะมาพูดมาบอกให้ฉันระวังตัว บอกว่าเขานั้นเจ้าชู้ มีผู้หญิงมากมาย ซึ่งฉันยอมรับว่าเราอยู่ไกลกัน มีบ้างที่ต้องระแวง แต่ฉันจะกังวลไปทำไม ในเมื่อใจฉันรู้ความจริงและตัวตนเขาทั้งหมดว่าเขายังไง เขาอาจดูทุ่มเทมากเกินเพื่อฉัน ซึ่งบางคนอาจคิดว่าเขาอยากได้อะไรจากตัวฉัน หวังจะหลอกฉัน ซึ่งฉันไม่เคยคิดเลย เขาดูเป็นสุภาพบุรุษมากและไม่มีใครรรู้มากไปกว่าเรา และต่อจากนี้หากเขารักฉันจริงเขาก็ไม่จำเป็นต้องท้อถอย ฉันเองก็ไม่จำเป็นต้องหนี เพราะเรารอถึงวันนั้นของเรา ถ้าเขาไม่ทำมันลงไป หรือฉันไม่อยู่ตามสัญญา แสดงว่าเราไม่รักกันมันก็จบลง ไม่เห็นจะต้องอะไรมาก



.....ฉันรักเธอ......ฉันจะไม่หยุดฝัน....อดีตของฉัน ปัจจุบันของเรา.....

....ของเรา เพื่อเรา.....

.....แด่..............คงรู้นะ.............จะรอ

ความหวังและความฝันฉันอยู่ที่เธอ...



บทความโดย ภุมริน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น